Mạng là gì? Khái niệm và tóm tắt về mạng

 

kien thu mang may tinh co ban 1 - Mạng là gì? Khái niệm và tóm tắt về mạng ( Tự học CCNA - Bài 1 )

 

1. Khái niệm

Mạng ( Network ) là dùng để chỉ về một giao tiếp trong đó các máy tính được kết nối như một với nhau bằng công nghệ truyền thông. Nói 1 cách đơn giản hơn ”  khả năng kết nối hai hoặc nhiều máy tính và giao tiếp với nhau theo heo một cấu trúc nào đó và các máy tính này trao đổi thông tin qua lại với nhau.” thì được gọi là Mạng.

2. Ưu điểm và nhược điểm

Ưu điểm:

Chia sẻ tập tin: Ta có thể dễ dàng chia sẻ dữ liệu giữa những người dùng khác nhau hoặc truy cập nó từ xa nếu bạn giữ nó trên các thiết bị được kết nối khác.

Chia sẻ tài nguyên:  Sử dụng các thiết bị vệ tinh được kết nối mạng như máy in, máy quét và máy photocopy, hoặc chia sẻ phần mềm giữa nhiều người dùng, giúp tiết kiệm tiền.

Chia sẻ một kết nối internet: Nó tiết kiệm chi phí và có thể giúp bảo vệ hệ thống của bạn nếu bạn bảo mật mạng đúng cách.

• Tăng dung lượng lưu trữ: Ta có thể truy cập các tệp và đa phương tiện, chẳng hạn như hình ảnh và nhạc, mà bạn lưu trữ từ xa trên các máy khác hoặc thiết bị lưu trữ gắn mạng.

Nhược điểm:

Virus và phần mềm độc hại: Virus có thể lây lan trên mạng một cách dễ dàng do sự kết nối giữa các thiết bị khác nhau. Bên cạnh đó, nhiều hệ thống có tài nguyên được chia sẻ là nơi lây lan tốt nhất cho virus và phần mềm độc hại cũng tương tự như vậy.

Mối quan tâm bảo mật: Một trong những nhược điểm chính của mạng máy tính liên quan đến các vấn đề bảo mật. Khi một người mua sắm trực tuyến, có khả năng chi tiết thanh toán có thể bị rơi vào tay kẻ xấu. Hơn nữa thông tin cá nhân như tên, số điện thoại và địa chỉ nhà có thể bị truy cập bởi bất kỳ ai có kiến ​​thức về hack, làm cho internet không an toàn.

Thiếu mạnh mẽ: Nếu máy chủ tập tin lõi của mạng máy tính bị lỗi, toàn bộ hệ thống có thể trở nên vô dụng. Nếu xảy ra lỗi trong máy chủ kết nối chính hoặc thiết bị bắc cầu trong mạng, toàn bộ mạng sẽ tạm dừng.

Cần một quá trình xử lý: Quản lý một mạng lớn rất phức tạp đòi hỏi phải được đào tạo và nói chung cần phải thuê một người quản lý mạng. Năng lực kỹ thuật và chuyên môn cần thiết để vận hành và giám sát một mạng máy tính về cơ bản là rất cao.

Thiếu tính độc lập: Vì các mạng nói chung có một máy chủ tập trung và các máy khách phụ thuộc, người dùng máy khách thường không có bất kỳ quyền kiểm soát nào. Việc ra quyết định tập trung đôi khi có thể cản trở cách người dùng khách hàng mong muốn sử dụng máy tính của mình.

3. Tổng kết

Qua bài viết mình mong rằng các bạn đã giúp các bạn hiểu được mạng máy tính là gì và lợi ích của nó mang lại. Bài viết sau mình sẽ cùng các bạn tìm hiểu Mạng LAN là gì?

5 1 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x