Mạng MAN là gì? Tìm hiểu về mạng MAN 

 

man network - Mạng MAN là gì? Tìm hiểu về mạng MAN ( Tự học CCNA - Bài 3 )

1. Khái niệm

 MAN (Metropolitan Area Network) hay còn gọi là “mạng đô thị”, là một mạng máy tính kết nối các máy tính trong một khu vực đô thị, có thể là một thành phố lớn, nhiều thành phố và thị trấn hoặc bất kỳ khu vực rộng lớn nhất định có nhiều tòa nhà. Mạng MAN lớn hơn mạng cục bộ LAN, nhưng lại nhỏ hơn WAN.

2. Cấu tạo 

– Giống như mạng WAN, MAN được tạo thành từ các mạng LAN được kết nối với nhau. Vì MAN nhỏ hơn, chúng thường hiệu quả hơn WAN, vì dữ liệu không phải di chuyển trên một khoảng cách lớn. MAN thường kết hợp các mạng của nhiều tổ chức, thay vì được quản lý bởi một tổ chức.

– Hầu hết các MAN sử dụng cáp quang để tạo kết nối giữa các mạng LAN. Thường thì MAN sẽ chạy trên “cáp quang tối” – trước đây là cáp quang không được sử dụng có khả năng truyền lưu lượng. Các cáp quang này có thể được thuê từ các nhà cung cấp dịch vụ Internet khu vực tư nhân (ISP).

3. Đặc điểm

– Kích thước mạng thường dao động từ 5 đến 50 km. Nó có thể nhỏ bằng một nhóm tòa nhà trong khuôn viên trường đến lớn như bao phủ toàn thành phố.

– Nói chung, MAN được sở hữu bởi một nhóm người dùng hoặc bởi một nhà cung cấp mạng bán dịch vụ cho người dùng, chứ không phải là một tổ chức đơn lẻ như trong mạng LAN.

– Tốc độ dữ liệu trung bình đến cao và nó tạo điều kiện cho việc chia sẻ các nguồn lực trong khu vực.

– Chúng cung cấp các đường lên để kết nối mạng LAN với WAN và Internet.

4. Tổng kết

Qua bài viết mình mong rằng các bạn đã có thể hiểu được mạng MAN là gì. Bài viết sau mình sẽ cùng các bạn tìm hiểu mạng WAN là gì?

5 1 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x