Mạng WAN là gì? Tìm hiển về mạng WAN

 

WAN LI 796x400 - Mạng WAN là gì? Tìm hiểu về mạng WAN ( Tự học CCNA - Bài 4 )

1. Khái niệm

– WAN ( Wide Area Network ) hay còn gọi ”mạng diện rộng” là một mạng viễn thông có thể kết nối các thiết bị từ nhiều địa điểm và trên toàn cầu. WAN là hình thức mạng máy tính lớn nhất và mở rộng nhất cho đến nay.

– Các mạng này thường được thiết lập bởi các nhà cung cấp dịch vụ sau đó cho các doanh nghiệp, trường học, chính phủ hoặc công chúng thuê mạng WAN của họ. Những khách hàng này có thể sử dụng mạng để chuyển tiếp và lưu trữ dữ liệu hoặc giao tiếp với những người dùng khác, bất kể vị trí của họ, miễn là họ có quyền truy cập vào mạng WAN đã thiết lập. Quyền truy cập có thể được cấp thông qua các liên kết khác nhau, chẳng hạn như mạng riêng ảo (VPN) hoặc đường truyền, mạng không dây, mạng di động hoặc truy cập internet.

2. Sự khác biệt giữa WAN và LAN

huong dan phan biet cac loai mang lan wan va man 3 565x400 - Mạng WAN là gì? Tìm hiểu về mạng WAN ( Tự học CCNA - Bài 4 )

– Mạng LAN thường tồn tại trong một khu vực kín và thường chia sẻ một điểm kết nối Internet trung tâm. WAN được thiết kế để cung cấp kết nối mạng trong khoảng cách xa. Chúng thường được tạo thành từ một số mạng LAN được kết nối. Một tổ chức thiết lập mạng WAN của riêng mình hầu như sẽ luôn dựa vào cơ sở hạ tầng mạng nằm ngoài tầm kiểm soát của họ.

– Thông thường một mạng WAN sẽ bao gồm nhiều bộ định tuyến và bộ chuyển mạch. Một mạng LAN chỉ cần một bộ định tuyến để kết nối với Internet hoặc các mạng LAN khác, mặc dù nó cũng có thể sử dụng thiết bị chuyển mạch.

3. Kết nối và công nghệ WAN

Mặc dù mạng WAN bao phủ một khu vực rộng lớn, các kết nối có thể là có dây hoặc không dây. Mạng WAN có dây thường bao gồm các dịch vụ internet băng thông rộng và chuyển mạch nhãn đa giao thức (MPLS), là một dạng công nghệ chuyển tiếp dữ liệu được sử dụng để kiểm soát luồng lưu lượng và tăng tốc độ kết nối, trong khi mạng WAN không dây thường bao gồm 4G / 5G và Tiến hóa dài hạn (LTE ) mạng.

4. Tối ưu hóa mạng WAN

Các hạn chế về độ trễ và băng thông thường gây ra các vấn đề về hiệu suất trong mạng WAN doanh nghiệp. Tối ưu hóa mạng WAN sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau, bao gồm chống trùng lặp, nén, tối ưu hóa giao thức, định hình lưu lượng và bộ nhớ đệm cục bộ. Các kỹ thuật này cải thiện việc phân phối gói và kiểm soát lưu lượng, do đó cho phép băng thông mạng tăng lên hoặc thu nhỏ một cách linh động khi cần thiết.

 

 

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x