NAS (Network Attached Storage) là gì?

2536 2 400x400 - NAS (Network Attached Storage) là gì ?

Khái niệm

NAS (Network Attached Storage) đơn gihttps://maychuvatly.com/product/thiet-bi-mang/nas/ản là một thiết bị kết nối mạng có chức năng lưu trữ dữ liệu nên còn được gọi là “ lưu trữ mạng ”. Nó là một máy chủ lưu trữ dữ liệu chuyên dụng . Nó lấy dữ liệu làm trung tâm, tách biệt hoàn toàn các thiết bị lưu trữ và máy chủ, đồng thời quản lý dữ liệu một cách tập trung, do đó giải phóng băng thông, cải thiện hiệu suất, giảm tổng chi phí sở hữu và bảo vệ đầu tư. Chi phí của nó thấp hơn nhiều so với việc sử dụng lưu trữ máy chủ, nhưng hiệu quả của nó lại cao hơn nhiều so với loại sau. 

Đặc điểm

Các giải pháp NAS thường được định cấu hình là thiết bị dịch vụ tệp và việc truy cập tệp được thực hiện bởi các máy trạm hoặc máy chủ thông qua các giao thức mạng (chẳng hạn như TCP / IP) và các ứng dụng (chẳng hạn như hệ thống tệp mạng NFS hoặc hệ thống tệp Internet chung CIFS). Hầu hết các kết nối NAS được thực hiện giữa các máy khách máy trạm và thiết bị chia sẻ tệp NAS. Các kết nối này phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng mạng của doanh nghiệp để hoạt động bình thường.

Để cải thiện hiệu suất hệ thống và truy cập của người dùng không bị gián đoạn, NAS sử dụng các hệ điều hành chuyên biệt để truy cập tệp mạng. Các hệ điều hành này hỗ trợ cả truy cập tệp tiêu chuẩn và các giao thức mạng tương ứng, vì vậy công nghệ NAS có thể đáp ứng các yêu cầu cụ thể nhu cầu của người dùng.

Ưu nhược điểm

Ưu điểm

•  NAS phù hợp cho những người dùng cần truyền dữ liệu tệp tin cho nhiều máy khách qua mạng. Thiết bị NAS có thể hoạt động tốt trong môi trường mà dữ liệu phải được truyền trên một khoảng cách xa.

• Thiết bị NAS rất dễ triển khai. Máy chủ NAS, máy khách và các thiết bị khác có thể được phân phối rộng rãi trong toàn bộ môi trường mạng doanh nghiệp. NAS có thể cung cấp tích hợp dữ liệu cấp độ tệp đáng tin cậy, vì việc khóa tệp do chính thiết bị xử lý.
• NAS được sử dụng trong các tác vụ chia sẻ tệp hiệu quả. Các máy chủ và máy khách khác nhau truy cập dữ liệu trên NAS thông qua các thỏa thuận chia sẻ tệp để đạt được các chức năng chia sẻ tệp, chẳng hạn như NFS trong Unix và CIFS trong Windows NT, dựa trên mạng Khóa cấp độ tệp cung cấp bảo vệ truy cập đồng thời nâng cao.
Nhược điểm
• Thiết bị NAS và máy khách được kết nối thông qua mạng công ty, do đó băng thông mạng sẽ bị chiếm dụng trong quá trình sao lưu hoặc lưu trữ dữ liệu. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các ứng dụng mạng khác trong mạng nội bộ của doanh nghiệp; việc chia sẻ băng thông mạng đã trở thành một vấn đề lớn hạn chế hiệu suất của NAS. Do đó, tốc độ truyền dữ liệu của hệ thống NAS không cao, và Gigabit Ethernet chỉ có thể đạt 30 ~ 50MB / s.
Khả năng mở rộng của NAS bị giới hạn bởi kích thước của thiết bị. Rất dễ dàng để thêm một thiết bị NAS khác, nhưng không dễ dàng để hợp nhất không gian lưu trữ của hai thiết bị NAS một cách liền mạch, bởi vì các thiết bị NAS thường có số nhận dạng mạng duy nhất và việc mở rộng không gian lưu trữ bị hạn chế. Nó chỉ có thể cung cấp không gian lưu trữ tệp và không thể đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của các ứng dụng cơ sở dữ liệu.
Quyền truy cập NAS yêu cầu chuyển đổi định dạng hệ thống tệp, do đó, quyền truy cập ở cấp tệp. Không thích hợp cho các ứng dụng cấp khối, đặc biệt là các hệ thống cơ sở dữ liệu yêu cầu sử dụng thiết bị trần.
0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x