1. RAID là gì?

RAID là viết tắt của Redundant Array of Inexpensive Disks (Hệ thống đĩa dự phòng).Card RAID hay RAID Controller là một thiết bị có chức năng điều khiển và kết nối các ổ cứng với nhau, giúp tăng tốc độ truy xuất dữ liệu, bảo vệ an toàn dữ liệu trên ổ cứng. Có nhiều loại card RAID Controller tương thích với chuẩn ổ cứng máy chủ, ổ cứng server thông dụng như HDD SASHDD SATA.

2. RAID MỀM (SOFTWARE RAID):

RAID mềm sử dụng sức mạnh tính toán của CPU. Được hỗ trợ bởi windows, không yên cầu thiết bị disk, raid controller., có thể thực hiện trên tất cả các máy, chi phí rẻ nhưng hiệu xuất ko cao, có khi còn chậm hơn là chạy single.

Đặc điểm:

  • Phụ thuộc vào hệ điều hành nên bị tốn một phần tài nguyên hệ thống cho việc quản lý RAID.
  • Thực hiện được với nhiều loại ổ cứng khác nhau, dung lượng khác nhau..
  • Sử dụng cho các máy tính sử dụng các ổ cứng phổ thông nhưng vẫn nâng cao được hiệu năng cho máy tính.
  • Chỉ là tập hợp các tính năng của raid cứng, và nói về độ hư hại của raid mềm là rất lớn không có khả năng phuc hồi, vì raid mềm tích hợp trên mainboard, khi hỏng là hỏng main.

3. RAID CỨNG (HARDWARE RAID):

Giải pháp RAID cứng có bộ xử lý và bộ nhớ riêng để chạy ứng dụng RAID. RAID cứng có thể được tìm thấy như một phần không thể thiếu của hệ thống (được tích hợp vào bo mạch chủ) hoặc như một card add-in. Nếu phần cứng cần thiết đã được tích hợp vào hệ thống, khi đó RAID cứng có thể trở thành một bản nâng cấp phần mềm cho hệ thống hiện tại của bạn. Do đó giống như RAID mềm, RAID cứng có thể không được nhận diện theo thoạt nhìn ban đầu.

Đặc điểm:

  • RAID cứng thiết lập trước, trước khi cài đặt hệ điều hành
  • Khi hệ điều hành sử dụng không tốn tài nguyên cho việc quản lý đĩa… liên quan đến RAID
  • RAID cứng chỉ hỗ trợ một định dạng ổ cứng hay khi thiết lập yêu cầu phần cứng khắt khe hơn và không thực hiện được với các ổ cứng bình thường như ATA
  • Độ ổn định và tốc độ cao, có thể thay thế khi card RAID hỏng vì nó không tích hợp vào mainboard mà nó được cắm vào cổng PCI Express, nhưng vẫn đảm bảo được dữ liệu khi chỉ hỏng card raid mà ổ cứng chứa dữ liệu vẫn còn nguyên không bị hư hại, bên cạnh đó còn có trình điều khiển và phần mềm quản lý, và phục hồi RAID.
  • Giá thành cao, không sử dụng được cho các máy tính phổ thông.

4. Một số hãng sản xuất card RAID nổi tiếng

Hiện nay trên thị trường có nhiều hãng chuyên sản xuất card RAID như Card Raid Adaptec, Card Raid LSI, Card Raid Supermicro, Card Raid IBM, Card Raid Dell,…

LSI MegaRAID SAS 9271 8i scaled - RAID CỨNG VÀ RAID MỀM

5. Các loại RAID

Về phân loại thì hiện nay có khá nhiều loại Raid được sử dụng như Raid 0, Raid 1, Raid 5, Raid 6, Raid 10, Raid 50 … Trong bài viết tìm hiểu về Raid ngày hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu các loại Raid chính phổ biến và thường được các khách hàng sử dụng nhiều nhất.

5.1. Raid 0

cong nghe raid 0 - RAID CỨNG VÀ RAID MỀM

Đây là dạng RAID đang được người dùng ưa thích do khả năng nâng cao hiệu suất trao đổi dữ liệu của đĩa cứng. Đòi hỏi tối thiểu hai đĩa cứng, RAID 0 cho phép máy tính ghi dữ liệu lên chúng theo một phương thức đặc biệt được gọi là Striping. Nếu ta có 200MB dữ liệu và thay vì dồn 200MB vào một đĩa cứng duy nhất, RAID 0 sẽ giúp dồn 10MB vào mỗi đĩa cứng riêng giúp giảm một nửa thời gian làm việc theo lý thuyết. Từ đó ta có thể dễ dàng suy ra nếu có càmg nhiều đĩa cứng hơn nữa thì tốc độ sẽ càng cao hơn. RAID 0 vẫn ẩn chứa nguy cơ mất dữ liệu, nếu một đĩa cứng gặp trục trặc thì tệp tin (file) đó coi như không thể đọc được và mất luôn.

5.2. RAID 1

cong nghe raid 1 - RAID CỨNG VÀ RAID MỀM

Đây là dạng RAID cơ bản nhất có khả năng đảm bảo an toàn dữ liệu. Cũng giống như RAID 0, RAID 1 đòi hỏi ít nhất hai đĩa cứng để làm việc. Dữ liệu được ghi vào 2 ổ giống hệt nhau (Mirroring). Trong trường hợp một ổ bị trục trặc, ổ còn lại sẽ tiếp tục hoạt động bình thường. Bạn có thể thay thế ổ đĩa bị hỏng mà không phải lo lắng đến vấn đề mất dữ liệu.

5.3. RAID 5

cong nghe raid 5 - RAID CỨNG VÀ RAID MỀM

RAID 5 mạnh nhất cho hệ thống các máy để bàn. Đặc trưng của chúng là cần phải có một bộ điều khiển phần cứng quản lý các dãy ổ cứng nhưng một số hệ điều hành máy tính có thể thực hiện điều này qua các phần mềm. Cần ít nhất 3 ổ cứng có năng xuất cao như nhau để áp dụng RAID 5.

RAID 5 cho phép tối đa có 1 ổ cứng bị chết tại một thời điểm, nếu có nhiều hơn 1 ổ cứng bị chết tại một thời điểm thì toàn bộ dữ liệu coi như mất hết.

Dung lượng chính xác cuối cùng của RAID 5 được tính bằng cách:

(Dung lượng của 1 ổ cứng) x [(Số lượng các ổ cứng tham gia RAID) – 1]

5.4. Raid 6

1200px RAID 6.svg - RAID CỨNG VÀ RAID MỀM

Raid 6 là một dạng cải tiến từ Raid 5,còn Raid 5 thì được cải tiến từ Raid 0 lên. Raid 6 được sử dụng lặp lại nhiều hơn số lần sự phân tách dữ liệu để ghi vào các đĩa cứng khác nhau.

Ở RAID 5 thì mỗi một dữ liệu được tách thành hai vị trí lưu trữ trên hai đĩa cứng khác nhau, nhưng ở RAID 6 thì mỗi dữ liệu lại được lưu trữ ở ít nhất ba vị trí (trở lên), điều này giúp cho sự an toàn của dữ liệu tăng lên so với RAID 5.

RAID 6 yêu cầu tối thiểu 4 ổ cứng, với 4 ổ cứng thì chúng cho phép hư hỏng đồng thời đến 2 ổ cứng mà hệ thống vẫn làm việc bình thường, điều này tạo ra một xác xuất an toàn rất lớn.

 

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x