SATA Express là gì?

unnamed LI 2 - SATA Express là gì?

SATA hay Serial ATA đã đạt được thành công lớn trong lĩnh vực lưu trữ máy tính. Việc chuẩn hóa trên giao diện có thể đơn giản hóa việc cài đặt và tương thích giữa máy tính và thiết bị lưu trữ. Vấn đề là thiết kế của giao tiếp nối tiếp đã đạt đến giới hạn của nó, và nhiều ổ đĩa thể rắn bị giới hạn bởi hiệu suất giao diện hơn là ổ đĩa. Do đó, các chuẩn giao tiếp mới giữa máy tính và ổ lưu trữ cần được phát triển . Đây là một biện pháp được SATA Express thực hiện để thu hẹp khoảng cách về hiệu suất.

Tổng quan

SATA Express (SATAe) là một phần của tiêu chuẩn SATA 3.2. Nó không phải là một lệnh hoặc giao thức báo hiệu mới mà chỉ đơn thuần là một đặc điểm kỹ thuật cho một đầu nối kết hợp cả tín hiệu SATA và PCIe truyền thống vào một đầu nối đơn giản. Do đó, SATAe hoàn toàn tương thích với tất cả các ổ đĩa và cáp SATA hiện có và sự khác biệt thực sự duy nhất là có thể sử dụng cùng một đầu nối (mặc dù không phải cùng một cáp SATA) với SSD PCIe.

Áp dụng

Có hai tình huống trong việc quảng cáo và sử dụng SATA Express. Bản thân bộ điều khiển SATA Express đã được coi là một thành công. Chipset bo mạch chủ và CPU / SoC x86 ra mắt năm 2017 đều được hỗ trợ. Tuy nhiên, liên quan đến giao diện vật lý SATA Express, đó là một lỗi khá lớn, do đó giao thức SATA Express được thay thế bằng giao thức NVMe và giao diện vật lý SATA Express cũng được thay thế bằng M.2 và U.2 tiếp theo . Bo mạch chủ có giao diện vật lý SATA Express có thể được mô tả như Nó khá nhỏ và ngay cả trình điều khiển cũng thiếu trong những ngày đầu ; đối với các thiết bị lưu trữ có giao diện vật lý của SATA Express thì có rất ít.

Đặc điểm

images - SATA Express là gì?

Giao diện SATA Express cho thấy hai làn PCI Express 2.0 hoặc 3.0 và hai cổng SATA 3.0 (6 Gbit / s) thông qua cùng một đầu nối SATA Express phía máy chủ (nhưng không phải cả hai cùng một lúc), do đó hỗ trợ các thiết bị lưu trữ PCI Express và SATA . Các làn PCI Express lộ ra ngoài cung cấp kết nối PCI Express thuần túy giữa máy chủ và thiết bị lưu trữ mà không cần thêm lớp trừu tượng bus.

Chọn PCI Express cũng có thể mở rộng hiệu suất của giao diện SATA Express bằng cách sử dụng nhiều kênh và các phiên bản khác nhau của PCI Express. Chi tiết hơn, sử dụng hai làn PCI Express 2.0 có thể cung cấp tổng băng thông là 1000 MB / s (tốc độ dữ liệu thô 2 × 5 GT / s và mã hóa 8b / 10b), trong khi sử dụng hai làn PCI Express 3.0 có thể cung cấp 1969 MB / s (Tốc độ dữ liệu thô 2 × 8 GT / s và mã hóa 128b / 130b). Ngược lại, băng thông thô 6 Gbit / s của SATA 3.0 hiệu quả bằng 600 MB / s (tốc độ dữ liệu thô 6 GT / s và mã hóa 8b / 10b).

Khả năng tương thích

Bằng cách hỗ trợ đầy đủ các thiết bị lưu trữ SATA 3.0 (6 Gbit / s) truyền thống, cả ở cấp độ điện và thông qua hỗ trợ hệ điều hành cần thiết, khả năng tương thích ngược cấp thiết bị của SATA Express có thể được đảm bảo.

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x