SSD là gì? Có những loại SSD nào?

 

types of ssd 1 - SSD là gì? Có những loại SSD nào?

Giới thiệu

SSD là gì? Nó là viết tắt của từ Solid State Drive, được dùng để lưu trữ dữ liệu. So với HDD, SSD thường có khả năng chống lại các cú sốc vật lý tốt hơn, chạy nhẹ nhàng và có thời gian truy cập nhanh hơn và độ trễ thấp hơn.

SSD có thể sử dụng giao diện và hệ số hình thức HDD truyền thống hoặc chúng có thể sử dụng giao diện và hệ số hình thức mới hơn để tận dụng những lợi ích cụ thể của bộ nhớ flash trong SSD. Các giao diện truyền thống (chẳng hạn như SATA và SAS) và các hệ số dạng HDD tiêu chuẩn cho phép loại SSD này được sử dụng để thay thế ổ cứng cho HDD trong máy tính và các thiết bị khác.

SSD bao gồm một đơn vị điều khiển, một đơn vị lưu trữ (chip NAND Flash hoặc chip DRAM), một bộ đệm tùy chọn và một giao diện.

Các loại SSD

SSD SATA

Nói về các loại SSD, SATA SSD là loại phổ biến nhất. Là một loại giao diện kết nối, SATA (Serial ATA) được SSD sử dụng để giao tiếp dữ liệu với hệ thống.

Bản thân SATA có cấp tốc độ và bạn sẽ thấy SATA 2 và SATA 3 trong bất kỳ SSD nào được xem xét để sử dụng, được gọi là “SATA II” / “SATA 3Gbps” hoặc “SATA III” / “SATA 6Gbps” tương ứng. Các chỉ số này cho biết tốc độ truyền dữ liệu tối đa có thể có của ổ đĩa, với điều kiện là ổ đĩa được cài đặt trên PC có giao diện SATA hỗ trợ cùng một tiêu chuẩn.

Ví dụ: Intel SSD dc s4500 series 960gb

SSDSC2KB960G7R DEL 1000 1 1 400x400 - SSD là gì? Có những loại SSD nào?

SSD SAS

SSD SAS là loại ổ cứng SSD công nghệ mới nhất, khả năng đọc ghi tốt nhất hiện nay. Chuẩn SAS là chuẩn dành cho Server có độ bền và tốc độ cao hơn chuẩn SATA hàng chục lần, đã nói đến chuẩn SAS là dòng enterprise chuyên dụng, không phải loại ổ cá nhân, 1 thuật ngữ khác của enterprise là ổ dành cho DC (Datacenter). IO đạt từ 7-800MB/s đến vài GB/s. IOPS đạt từ 100k đến hàng triệu IOPS. Độ bền của SSD SAS thì không thể chê vào dâu được (tất cả chúng đều được bảo hành 5 năm). theo tính toán, rất nhiều ổ SSD SAS có độ bền lên tới vài chục năm.

Ví dụ: HGST SSD SAS 1.6TB

ssd sas 1.6TB 400x400 - SSD là gì? Có những loại SSD nào?

SSD PCIE

SSD PCIe đề cập đến một ổ đĩa thể rắn được kết nối với hệ thống máy tính bằng giao diện PCIe. PCIe SSD đã trở thành một phương pháp mới để tăng tốc độ của ổ cứng thể rắn (SSD) đến máy chủ và thiết bị lưu trữ.

PCI Express, được viết tắt chính thức là PCIe hoặc PCI-e, là viết tắt của Peri Foreign Component Interconnect ExpressLà một chuẩn bus mở rộng máy tính tốc độ cao, PCIe có thể thay thế các chuẩn bus PCI, PCI-X và AGP cũ hơn. Ngoài ra, PCIe là giao diện bo mạch chủ chung cho card đồ họa máy tính, ổ cứng, SSD, Wi-Fi và kết nối phần cứng Ethernet.

ssd 2 - SSD là gì? Có những loại SSD nào?

SSD M.2

SSD M.2 cũng thuộc một trong những loại SSD. Nó trước đây được gọi là NGFF (Next Generation Form Factor). SSD M.2 là bảng mạch nhỏ chứa bộ nhớ flash và chip điều khiển, chứ không phải là thiết bị hình phiến chứa các chip này.

m.2 samsung 128gb 1 637x400 - SSD là gì? Có những loại SSD nào?

Hình dạng của SSD M.2 tương tự như RAM, nhưng nó nhỏ hơn nhiều và đã trở thành cấu hình tiêu chuẩn trong các máy tính xách tay siêu mỏng, nhưng bạn cũng sẽ tìm thấy chúng trên nhiều bo mạch chủ để bàn.

SSD NVMe

 NVMe SSD là một SSD có giao diện NVMe. NVM Express (NVMe) là viết tắt của Non-Volatile Memory Host Interface Controller (NVMHCIS). Đây là một đặc điểm kỹ thuật giao diện thiết bị logic mở để truy cập phương tiện lưu trữ không bay hơi được kết nối PCI Express (PCIe).

o cung ssd nvme - SSD là gì? Có những loại SSD nào?

NVM Express cho phép phần cứng và phần mềm của máy chủ tận dụng tối đa khả năng song song có thể có trong các ổ SSD hiện đại. Do đó, so với giao diện thiết bị logic trước đây, NVM Express giảm chi phí I / O và mang lại nhiều cải tiến hiệu suất, bao gồm nhiều hàng đợi lệnh dài và giảm độ trễ.

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x