So sánh ổ cứng SSD và HDD

 

download - So sánh ổ cứng SSD và HDD

Sơ lược cấu tạo HDD

HDD là viết tắt của Hard Disk Drive, là một thiết bị phần cứng bộ nhớ ổn định, điều khiển vị trí, đọc và ghi của đĩa cứng, cung cấp chức năng lưu trữ dữ liệu.

seagate hard drive 580 100053266 large - So sánh ổ cứng SSD và HDD

Ổ cứng HDD là đĩa kim loại có lớp phủ từ tính có thể lưu trữ dữ liệu của bạn. Động cơ được sử dụng để quay đĩa cứng, nơi chứa dữ liệu, với tốc độ lên đến 15.000 vòng mỗi phút (số vòng / phút cao hơn dẫn đến hiệu suất nhanh hơn). Khi các đĩa quay, một động cơ thứ hai sẽ điều khiển vị trí của các đầu đọc và ghi ghi lại thông tin từ tính và đọc thông tin từ các bản nhạc trên mỗi đĩa.

Sơ lược cấu tạo SSD

ssd 752x400 - So sánh ổ cứng SSD và HDD

SSD là viết tắt của Solid State Drive, là ổ cứng thể rắn. Sự khác biệt lớn nhất so với ổ cứng HDD có đĩa từ tích hợp là nó cùng một thiết bị lưu trữ và phương tiện lưu trữ là bộ nhớ bán dẫn.

SSD lưu trữ dữ liệu trên chip nhớ flash và duy trì dữ liệu ở trạng thái vĩnh viễn, ngay cả khi tắt nguồn. SSD có độ trễ thấp hơn và truy cập nhanh hơn. Các thiết bị lưu trữ này lưu trữ dữ liệu trong các ô bán dẫn.

Sự khác biệt giữa SSD và HDD

Tốc độ

Hầu hết các ổ cứng SSD đều nhanh hơn nhiều so với ổ cứng trong việc đọc dữ liệu. Nguyên nhân chính là không có các bộ phận cơ học chuyển động trên SSD, vì thời gian tìm kiếm trong ổ cứng đã giảm đi rất nhiều.

Công nghệ lưu trữ được sử dụng

Ổ cứng HDD thông thường lưu trữ tất cả dữ liệu dưới dạng phân mảnh, tức là các tập tin của bạn sẽ được chia thành các khối và sẽ nằm rải rác khắp khu vực lặn cứng và các khối liền nhau trong khối. Tuy nhiên, ổ cứng SSD hoàn toàn khác với ổ cứng HDD và không yêu cầu phân mảnh để lưu trữ dữ liệu. Do đó, nó không có đầu đọc vật lý và có thể lưu trữ dữ liệu hoặc khởi động ứng dụng nhanh hơn.

Giá cả

SSD đắt hơn nhiều so với HDD cùng dung lượng. Nói chung, giá thành của ổ SSD 1GB cao hơn từ 4 đến 8 lần so với giá của ổ cứng 1GB.

Dung lượng

Khi nói về khả năng lưu trữ của ổ cứng, HDD vẫn có lợi thế về dung lượng lưu trữ vì chúng có thể được sử dụng như ổ từ 1TB đến 2TB, và những ổ này luôn sẵn sàng để người tiêu dùng sử dụng. Tuy nhiên, SSD không thể đáp ứng các yêu cầu lưu trữ hiện tại vì chúng chỉ có thể cung cấp dung lượng từ 256GB đến 512GB, và phiên bản 1TB vẫn đang được thử nghiệm.

Độ bền

So với HDD, các bộ phận chuyển động của HDD khiến ổ dễ bị mòn, sốc, rung và nóng suốt đời, trong khi SSD chạy rất êm và tiêu thụ rất ít điện năng.

Tuy nhiên, SSD có thể có tuổi thọ cao hơn vì SSD có thể ghi vào mỗi “ô” một số lần giới hạn. Tuy nhiên, theo thời gian, các bộ phận chuyển động của ổ cứng HDD có thể bị mòn, trong khi ổ SSD thì không. Nói chung, cả hai loại ổ đĩa đều rất bền và có thể dễ dàng chạy trong nhiều năm hoặc lâu hơn.

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x