SWITCH là gì và nó hoạt động như thế nào?

Bộ chuyển mạch kết nối các phân đoạn mạng, cung cấp giao tiếp song công, dữ liệu hiệu suất mạng có giá trị và sử dụng hiệu quả băng thông mạng.

 

280443.image0  - Switch là gì và nó hoạt động như thế nào? ( Tự học CCNA - Bài 6 )

1. Switch là gì?

SWITCH hay còn gọi là bộ chuyển mạch mạng là một thiết bị hoạt động ở lớp Liên kết dữ liệu của mô hình OSI —Layer 2. Nó nhận các gói được gửi bởi các thiết bị được kết nối với các cổng vật lý của nó và gửi lại chúng, nhưng chỉ thông qua các cổng dẫn đến các thiết bị mà các gói dự kiến ​​tiếp cận. Chúng cũng có thể hoạt động ở lớp mạng – Lớp 3 nơi xảy ra quá trình định tuyến.

Thiết bị chuyển mạch là một thành phần phổ biến của mạng dựa trên ethernet , Fibre Channel , Asynchronous Transfer Mode (ATM) và InfiniBand. Nói chung hầu hết các thiết bị chuyển mạch ngày nay đều sử dụng ethernet.

2. Switch hoạt động như thế nào?

Khi một thiết bị được kết nối với một switch, switch sẽ ghi lại địa chỉ điều khiển truy cập phương tiện (MAC) của nó, một mã được đưa vào thẻ giao diện mạng (NIC) của thiết bị gắn vào cáp ethernet gắn vào công tắc. Switch sử dụng địa chỉ MAC để xác định gói tin gửi đi của thiết bị đính kèm đang được gửi từ đâu và nơi gửi các gói tin đến. Vì vậy, địa chỉ MAC xác định thiết bị vật lý trái ngược với địa chỉ IP của lớp mạng (Lớp 3), địa chỉ này có thể được gán động cho một thiết bị và thay đổi theo thời gian.

Khi một thiết bị gửi một gói đến một thiết bị khác, nó sẽ đi vào bộ chuyển mạch và bộ chuyển mạch đọc tiêu đề của nó để xác định phải làm gì với nó. Nó khớp với địa chỉ đích hoặc các địa chỉ và gửi gói tin ra ngoài qua các cổng thích hợp dẫn đến thiết bị đích.

Mặc dù đúng là các thiết bị chuyển mạch hoạt động ở Lớp 2, chúng cũng có thể hoạt động ở Lớp 3, điều này cần thiết để chúng hỗ trợ các mạng LAN ảo (VLAN), các phân đoạn mạng logic có thể mở rộng các mạng con. Để lưu lượng truy cập từ mạng con này sang mạng con khác, nó phải chuyển giữa các bộ chuyển mạch và điều này được tạo điều kiện thuận lợi bởi các khả năng định tuyến được tích hợp trong bộ chuyển mạch.

3. Tính năng Switch

• Một switch hoạt động ở lớp 2, tức là lớp liên kết dữ liệu của mô hình OSI.

• Nó là một thiết bị mạng thông minh có thể được hình thành như một cầu nối mạng đa cổng.

• Nó sử dụng địa chỉ MAC (địa chỉ của lớp con điều khiển truy cập phương tiện) để gửi các gói dữ liệu đến các cổng đích đã chọn.

• Nó sử dụng kỹ thuật chuyển mạch gói để nhận và chuyển tiếp các gói dữ liệu từ nguồn đến thiết bị đích.

• Nó hỗ trợ truyền thông unicast (một-một), đa hướng (một-nhiều) và quảng bá (một-tất cả).

• Thiết bị chuyển mạch là thiết bị hoạt động, được trang bị phần mềm mạng và khả năng quản lý mạng.

• Số lượng cổng cao hơn – 24/48.

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x