Bộ xử lý AMD Ryzen là gì?

So sanh amd voi intel 2 - Bộ xử lý AMD Ryzen là gì?

Tổng quan

Ryzen là nhãn hiệu của loạt bộ xử lý máy tính mới nhất (và nhanh nhất) của AMD. Ryzen CPU và APU được phát hành lần đầu tiên vào năm 2017, dựa trên vi kiến ​​trúc “Zen” rất phát triển của AMD (công nghệ bộ xử lý AMD thế hệ thứ tám), đánh dấu lần ra mắt bộ xử lý lớn đầu tiên của công ty kể từ dòng FX / A6 cách đây 5 năm.

Bản phát hành sản phẩm đầu tiên của AMD bao gồm một số phiên bản khác nhau của bộ xử lý Ryzen:

Ryzen: Có nhiều phiên bản cho máy tính để bàn và máy tính xách tay.

Ryzen PRO: Có thêm chức năng bảo mật và quản lý cấp doanh nghiệp.

Ryzen Mobile: Kết hợp CPU Ryzen với đồ họa Radeon Vega của AMD.

Đặc điểm

Cấu trúc bóng bán dẫn (Transistor) 14nm nhỏ hơn tiêu thụ ít điện năng hơn và tỏa nhiệt ít hơn.

Chia sẻ ít tài nguyên hơn – làm cho mỗi lõi phân phối nhiều hơn và tự cung cấp.

Liên kết nội bộ được cải tiến để điều chỉnh ngay việc sử dụng lõi / luồng.

Chức năng ép xung có thể giải phóng nhiều chu trình xử lý hơn để đáp ứng các nhu cầu cụ thể.

Một số tính năng của AMD

• Công nghệ SenseMI: Một thuật ngữ chung được sử dụng để mô tả một loạt các chức năng được gọi là “học hỏi và thích ứng” giúp bộ xử lý Ryzen tùy chỉnh hoạt động của nó theo cách sử dụng của bạn.

• Dải tần số mở rộng (XFR): Cung cấp đủ tùy chọn làm mát để “ép xung” bộ xử lý nhằm đạt được tốc độ chu kỳ cao hơn (nâng cấp các chip Ryzen hàng đầu từ 3,6 GHz lên 4,2 GHz). Một số hệ thống chạy bằng Ryzen được trang bị thêm chức năng làm mát để kích hoạt XFR, trong khi trên các hệ thống khác, cần có thêm chức năng làm mát.

• Precision Boost: Cho phép Ryzen tự động thực hiện các điều chỉnh tần số chi tiết cao (tại thời điểm điều chỉnh 25MHz) để cải thiện hiệu suất mà không tiêu tốn nhiều điện năng hơn. Khi Ryzen cảm nhận được rằng khối lượng công việc yêu cầu xử lý nhanh hơn và đồng thời cảm nhận được rằng nó có biên độ nhiệt, nó có thể chạy nhanh hơn trong một khoảng thời gian, do đó thu hút sự chú ý của mọi người.

• Dự đoán mạng thần kinh: Cho phép Ryzen học hỏi từ cách sử dụng của bạn và về cơ bản là “đọc trước”, dự đoán bước tiếp theo trong quy trình làm việc và thực hiện các điều chỉnh đường dẫn để đảm bảo rằng mỗi tác vụ đi qua bộ xử lý hiệu quả nhất có thể.

• Tìm nạp trước thông minh: Hiểu cách chương trình hoạt động và cố gắng chủ động tải dữ liệu vào bộ xử lý để cải thiện hiệu suất ứng dụng và quy trình làm việc. Được sử dụng kết hợp với dự đoán mạng nơ-ron.

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x