Cáp quang là gì?

fiber optic cable 500x500 1 - Cáp quang là gì?

Khái niệm

Cáp quang là một loại cáp mạng có chứa các sợi thủy tinh bên trong vỏ bọc cách điện. Chúng được thiết kế cho mạng dữ liệu đường dài, hiệu suất cao và viễn thông. Cáp quang cung cấp băng thông cao hơn và truyền dữ liệu trên khoảng cách xa hơn. Cáp quang hỗ trợ nhiều hệ thống internet, truyền hình cáp và điện thoại trên thế giới.

Cách hoạt động

Một sợi cáp quang bao gồm một hoặc nhiều sợi thủy tinh, mỗi sợi chỉ dày hơn sợi tóc người một chút. Trung tâm của mỗi sợi được gọi là lõi, cung cấp con đường cho ánh sáng truyền đi. Lõi được bao bọc bởi một lớp kính được gọi là tấm ốp có tác dụng phản xạ ánh sáng vào bên trong để tránh mất tín hiệu và cho phép ánh sáng đi qua các khúc cua trong cáp.

Hai loại chính của cáp quang là  đơn mode và đa mode. Cáp quang đơn mode sử dụng các sợi thủy tinh cực mỏng và tia laser để tạo ra ánh sáng, trong khi cáp quang đa mode sử dụng đèn LED.

Các mạng cáp quang đơn mode thường sử dụng kỹ thuật ghép kênh phân chia theo sóng để tăng lưu lượng dữ liệu mà sợi có thể mang theo. WDM cho phép ánh sáng ở nhiều bước sóng khác nhau được kết hợp (ghép kênh) và sau đó được tách ra (khử ghép kênh), truyền hiệu quả nhiều luồng giao tiếp thông qua một xung ánh sáng duy nhất.

Cấu tạo

Cau tao soi cap quang co day treo 476x400 - Cáp quang là gì?

Cáp quang gồm các phần sau:

• Core: Trung tâm phản chiếu của sợi quang nơi ánh sáng đi

• Cladding: Vật chất quang bên ngoài bao bọc lõi mà phản xạ ánh sáng trở lại vào lõi.

• Buffer coating: Lớp phủ dẻo bên ngoài bảo vệ sợi không bị hỏng và ẩm ướt

• Jacket: Hàng trăm hay hàng ngàn sợi quang được đặt trong bó gọi là Cáp quang. Những bó này được bảo vệ bởi lớp phủ bên ngoài của cáp được gọi là jacket.

Ưu điểm

• Cáp quang hỗ trợ công suất cao hơn. Số lượng băng thông mạng mà một cáp quang có thể mang dễ dàng vượt quá một cáp đồng có độ dày tương tự. Cáp quang có tốc độ 10  Gbps , 40 Gbps và 100 Gbps là tiêu chuẩn.

• Vì ánh sáng có thể truyền đi những khoảng cách xa hơn qua cáp quang mà không bị giảm cường độ nên nhu cầu về bộ tăng tín hiệu sẽ giảm bớt.

• Cáp quang ít bị nhiễu. Cáp mạng bằng đồng cần có vỏ bọc để bảo vệ nó khỏi nhiễu điện từ. Mặc dù lớp bảo vệ này giúp ích, nhưng nó không đủ để ngăn nhiễu khi nhiều dây cáp được xâu lại với nhau gần nhau. Các đặc tính vật lý của cáp quang tránh được hầu hết các vấn đề này.

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x