SAN ( Storage Area Network ) là gì?

 

IBM storwize 7000 gen2 - SAN ( Storage Area Network ) là gì?

Khái niệm

SAN ( Storage Area Network ) là mạng vùng lưu trữ. Nó là một mạng con chuyên dụng tốc độ cao kết nối các thiết bị lưu trữ như mảng đĩa và băng với các máy chủ liên quan thông qua các trung tâm quang, bộ định tuyến quang và bộ chuyển mạch quang.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về không gian lưu trữ của các doanh nghiệp, đồng thời tính đến việc nâng cao hiệu suất sử dụng, tính linh hoạt của việc mở rộng dung lượng, duy trì bảo mật dữ liệu và kiểm soát chi phí, mạng khu vực lưu trữ (Storage Area Network) đã ra đời.

Các trường hợp sử dụng SAN

Triển khai mạng khu vực lưu trữ thường được sử dụng để hỗ trợ các ứng dụng quan trọng của doanh nghiệp với các yêu cầu hiệu suất cao, chẳng hạn như:

• Cơ sở dữ liệu Oracle – Loại cơ sở dữ liệu này thường rất quan trọng đối với doanh nghiệp và có yêu cầu về hiệu suất và tính khả dụng cao nhất.

• Cơ sở dữ liệu Microsoft SQL Server – Giống như cơ sở dữ liệu Oracle, cơ sở dữ liệu MS SQL Server thường lưu trữ dữ liệu có giá trị nhất của doanh nghiệp và do đó yêu cầu hiệu suất và tính sẵn sàng cao nhất.

• Triển khai ảo hóa quy mô lớn bằng VMware, KVM hoặc Microsoft Hyper-V – Các môi trường này thường liên quan đến hàng nghìn máy ảo chạy các hệ điều hành và ứng dụng khác nhau với các yêu cầu hiệu suất khác nhau. Nhiều ứng dụng tập trung trong môi trường ảo hóa, một sự cố có thể khiến nhiều ứng dụng bị gián đoạn, do đó, độ tin cậy của cơ sở hạ tầng càng trở nên quan trọng.

• Cơ sở hạ tầng máy tính để bàn ảo quy mô lớn (Cơ sở hạ tầng Vesktop ảo, VDI) – Loại môi trường này cung cấp các dịch vụ máy tính để bàn ảo cho cơ sở người dùng lớn của doanh nghiệp. Số lượng máy tính để bàn ảo trong một số môi trường VDI có thể dễ dàng lên tới hàng chục nghìn. Bằng cách quản lý tập trung các máy tính để bàn ảo, doanh nghiệp có thể dễ dàng thực hiện bảo vệ dữ liệu và quản lý bảo mật dữ liệu.

Kết cấu SAN

SANlagi 722x400 - SAN ( Storage Area Network ) là gì?

SAN thực chất là một loại mạng riêng được thiết lập đặc biệt để lưu trữ, độc lập với mạng TCP / IP. Hiện tại SAN nói chung cung cấp tốc độ truyền từ 2Gb / S đến 4Gb / S. Đồng thời mạng SAN không phụ thuộc vào mạng dữ liệu nên tốc độ truy cập rất nhanh, ngoài ra SAN thường sử dụng các mảng RAID cao cấp khiến hiệu suất của SAN trở nên chuyên nghiệp Bỏ qua trong giải pháp lưu trữ.
Vì SAN dựa trên một mạng chuyên dụng, nó có khả năng mở rộng mạnh mẽ, rất thuận tiện khi thêm một lượng không gian lưu trữ nhất định vào hệ thống SAN hoặc thêm một số máy chủ sử dụng không gian lưu trữ. Thông qua ổ đĩa băng của giao diện SAN, hệ thống SAN có thể thực hiện sao lưu dữ liệu tập trung một cách thuận tiện và hiệu quả.
Hiện tại, các SAN phổ biến là FC-SAN và IP-SAN. FC-SAN chuyển tiếp giao thức SCSI thông qua giao thức Fibre Channel và IP-SAN chuyển tiếp giao thức SCSI thông qua giao thức TCP.

Giao thức SAN

• Fibre Channel Protocol (FCP) – SAN hoặc giao thức khối được sử dụng rộng rãi nhất, với việc triển khai chiếm 70% đến 80% tổng thị trường SAN. FCP sử dụng giao thức truyền dẫn Fibre Channel với các lệnh SCSI được nhúng.

• Small Computer System Interface (iSCSI) – SAN hoặc thỏa thuận khối lớn thứ hai, chiếm khoảng 10% đến 15% thị phần. iSCSI đóng gói các lệnh SCSI trong các khung Ethernet, sau đó sử dụng IP Ethernet để truyền.

• Fibre Channel over Ethernet (FCoE) – FCoE chỉ chiếm chưa đến 5% thị trường SAN. Nó tương tự như iSCSI, đóng gói các khung FC trong các biểu đồ Ethernet, sau đó sử dụng IP Ethernet để truyền như iSCSI.

• NVMe over Fibre Channel (FC-NVMe) – NVMe là một giao thức giao diện được sử dụng để truy cập bộ nhớ flash thông qua bus PCI Express (PCIe)

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x