Chương 1. Tổng quan về mạng máy tính

 Mạng máy tính hoặc truyền thông dữ liệu là một phần quan trọng nhất của công nghệ thông tin. Trong chương này sẽ trình bày một số khái niệm về mạng máy tính, phân loại mạng máy tính,  đặc điểm của mô hình tham chiếu OSI và mô hình TCP/IP, quá trình trao đổi dữ liệu giữa các máy.

     

1. Mạng máy tính

1.1.   Khái niệm

Mạng máy tính là một hệ thống bao gồm các thiết bị và thành phần kết nối, để chia sẻ dữ liệu và tài nguyên giữa hai hoặc nhiều máy tính được gọi là mạng. Các máy tính được kết nối với nhau có thể trong cùng một phòng, một tòa nhà, một thành phố hoặc trên phạm vi toàn cầu.

1.2.  Các thành phần cơ bản

Các thành phần cơ bản của mạng máy tính bao gồm

 Các thiết bị đầu cuối như máy tính, máy in,… làm việc trực tiếp với người dùng. Hiện nay, ngày càng có nhiều loại thiết bị có khả năng kết nối vào mạng máy tính như điện thoại di động, ti vi, máy tính bảng …

Môi trường kết nối cho phép các tín hiệu được truyền qua đó, có thể là có dây hoặc không dây.

• Các thiết bị mạng như hub, switch, modem,router… các thiết bị này cùng có nhiệm vụ kết nối các thiết bị đầu cuối trong phạm vi mạng. Tùy thuộc vào yêu cầu từng mạng mà hệ thống các thiết bị này có thể khác nhau.

•Giao thức truyền thông (protocol) là tập hợp các quy tắc quy định cách trao đổi thông tin giữa các thiết bị và nhận dữ liệu trên mạng. Đây là một thành phần không thể thiếu của bất kỳ mạng máy tính nào.

1.3.  Tính năng của mạng máy tính

Mạng máy tính có các tính năng sau:

•Hiệu suất của mạng máy tính được đo bằng thời gian phản hồi. Thời gian phản hồi của việc gửi và nhận dữ liệu từ một nút

•Chia sẻ dữ liệu: Một trong những lý do tại sao chúng ta sử dụng mạng máy tính là để chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống khác nhau được kết nối với nhau thông qua thiết bị truyền dữ liệu.

•Sao lưu: Một mạng máy tính phải có một máy chủ trung tâm lưu trữ bản sao lưu của tất cả các dữ liệu sẽ được chia sẻ qua mạng để trong trường hợp bị lỗi, nó sẽ có thể khôi phục dữ liệu nhanh hơn.

•Tương thích phần mềm và phần cứng : Mạng máy tính không được giới hạn tất cả các máy tính trong mạng máy tính sử dụng cùng một phần mềm và phần cứng, thay vào đó nó phải cho phép khả năng tương thích tốt hơn giữa các cấu hình phần mềm và phần cứng khác nhau.

•Bảo mật: Mạng máy tính phải được bảo mật để dữ liệu truyền qua mạng phải an toàn trước sự truy cập trái phép. Ngoài ra, dữ liệu đã gửi phải được nhận như ở nút nhận, có nghĩa là không được mất dữ liệu trong quá trình truyền.

•Khả năng mở rộng : Một mạng máy tính phải có khả năng mở rộng, có nghĩa là nó phải luôn cho phép thêm các máy tính mới vào mạng máy tính đã tồn tại.

1.4.   Phân loại mạng

•LAN ( Local Area Network): hay còn gọi là “mạng cục bộ”, là mạng tư nhân trong một toà nhà, một khu vực (trường học hay cơ quan). Chúng nối cácmáy chủ và các máy trạm  trong các văn phòng và nhà máy để chia sẻ tài nguyên và trao đổi thông tin.

                                                                          mang lan - Tài liệu tự học CCNA cơ bản (Bài 1)

•MAN (Metropolitan Area Network) hay còn gọi là “mạng đô thị”, là mạng có cỡ lớn hơn LAN, phạm vi vài km. Nó có thể bao gồm nhóm các văn phòng gần nhau trong thành phố, nó có thể là công cộng hay tư nhân.

                                                                      upload 2017 10 18 15 14 16 400x400 - Tài liệu tự học CCNA cơ bản (Bài 1)

•WAN (wide area network), còn gọi là “mạng diện rộng”, dùng trong vùng địa lý lớn thường cho quốc gia hay cả lục địa, phạm vi vài trăm cho đến vài ngàn km. Chúng bao gồm tập hợp các máy nhằm chạy các chương trình cho người dùng. Các máy này thường gọi là máy lưu trữ(host) hay còn có tên là máy chủ, máy đầu cuối  (end system)

•SAN: Mạng SAN (Storage Area Network) là mạng lưu trữ, nhằm thực hiện chức năng
lưu trữ cho lượng dữ liệu lớn trong đơn vị.

•INTERNET: Mạng Internet là mạng của các mạng, là hệ thống mạng toàn cầu.

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x