Nội dung bài viết

CHƯƠNG 10. GIÁM SÁT MẠNG

Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu về một khái niệm về giám sát mạng các giao thức để giám sát mạng và các loại giao thức giám sát mạng.

1. Tổng Quan

monitoring1 1 1024x547 1 749x400 - Chương 10. GIÁM SÁT MẠNG ( Tự học CCNA )

Hiện nay sự phát triển của ngành công nghệ thông ngày càng tiến bộ trong mạng máy tính, có nhiều cách để có thể kết nối bằng cách sử dụng những công nghệ như đường truyền không dây, VPN, Public cloud…Với sự phát triển nhanh như vậy thì việc giám sát mạng trở nên cực kì quan trọng.

• Trong những hệ thống mạng lớn việc giám sát mạng cung cấp thông tin mà người quản trị mạng cần xác định là rất cần thiết. Việc theo dõi hoạt động của hệ thống bao gồm theo dõi các thiết bị và dịch vụ nhằm hạn chế các rủi ro gây ra. Từ đó giúp người quản trị mạng khắc phục và đảm bảo hệ thống được hoạt động một cách ổn định.

2. Hệ Thống Giám Sát Mạng

•Hệ thống giám sát mạng bao gồm các công cụ phần mềm và phần cứng có thể theo dõi các khía cạnh khác nhau của mạng và hoạt động của nó,chẳng hạn như trạng thái hoạt động của CPU, RAM, dịch vụ mạng, sử dụng băng thông…

Người quản trị mạng dựa vào hệ thống giám sát mạng để giúp họ nhanh chóng phát hiện các lỗi thiết bị hoặc kết nối và các vấn đề như tắc nghẽn lưu lượng hạn chế luồng dữ liệu. Các hệ thống này có thể cảnh báo quản trị viên về các vấn đề qua email hoặc văn bản. 

3. Giao Thức Mạng

• Giao thức là tập hợp các quy tắc và hướng dẫn để các thiết bị trên mạng giao tiếp với nhau. Phần cứng mạng không thể truyền dữ liệu mà không sử dụng các giao thức. Hệ thống giám sát mạng sử dụng các giao thức để xác định và báo cáo về các vấn đề hiệu suất mạng.

4. Các Loại Giao Thức Giám Sát Mạng

SNMP (  Simple Network Management Protocol ) là viết tắt của Giao thức giám sát mạng đơn giản, SNMP là giao thức chính sử dụng cho mục đích theo dõi tình trạng hoạt động của các thiết bị và dịch vụ trong hệ thống mạng. SNMP làm nhiệm vụ thu thập thông tin từ các thiết bị mạng (Router, Switch, Server…) cần giám sát và gửi về cho chương trình giám sát để phân tích và sử dụng để hiển thị ra giao diện quản trị các thông tin cần thiết theo mục đích của chương trình giám sát. 

• Các thành phần cơ bản của SNMP gồm 2 phần chính: Các SNMP agent sẽ giữ một sơ sở dữ liệu, được gọi là Management Information Base (MIB), trong đó chứa các thông tin khác nhau về hoạt động của thiết bị mà agent đang giám sát. Phần mềm quản trị SNMP Manager sẽ thu thập thông tin này qua giao thức SNMP.

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x