Mạng cá nhân là gì? Tìm hiểu về mạng cá nhân

 

personal area network 1 - Mạng cá nhân là gì? Tìm hiểu về mạng cá nhân ( Tự học CCNA - Bài 5 )

1. Khái niệm

Mạng cá nhân ( Personal Area Network – PAN ) kết nối các thiết bị điện tử trong khu vực trực tiếp của người dùng. Kích thước của một PAN từ vài cm đến vài mét. Một trong những ví dụ thực tế phổ biến nhất về PAN là kết nối giữa tai nghe Bluetooth và điện thoại thông minh. PAN cũng có thể kết nối máy tính xách tay, máy tính bảng, máy in, bàn phím và các thiết bị máy tính khác.

Kết nối mạng PAN có thể có dây hoặc không dây. Các phương thức kết nối có dây bao gồm USB và FireWire; các phương thức kết nối không dây bao gồm Bluetooth (phổ biến nhất), WiFi, IrDA và Zigbee.

Mặc dù các thiết bị trong PAN có thể trao đổi dữ liệu với nhau, nhưng PAN thường không bao gồm bộ định tuyến và do đó không kết nối trực tiếp với Internet. Tuy nhiên một số thiết bị trong PAN có thể đc kết với mạng cục bộ LAN sau đó kết nối với Internet.

2. Ưu điểm và nhược điểm

– PAN tương đối linh hoạt, tiện dụng mang lại hiệu quả cao cho phạm vi mạng ngắn.

Đôi khi có kết nối kém với các mạng khác ở cùng băng tần vô tuyến.

– Mạng Bluetooth có tốc độ truyền dữ liệu chậm, nhưng tương đối an toàn.

– Bluetooth có giới hạn khoảng cách.

3. Mạng cá nhân không dây ( WPAN )

Mạng cá nhân không dây (WPAN) là một nhóm các thiết bị được kết nối mà không cần sử dụng dây hoặc cáp. Ngày nay, hầu hết các PAN để sử dụng hàng ngày là không dây. WPAN sử dụng các giao thức kết nối không dây tầm gần như Bluetooth.

Phạm vi của WPAN thường rất nhỏ, vì các giao thức không dây tầm ngắn như Bluetooth không hiệu quả trong khoảng cách lớn hơn 5-10 mét.

4. Có những loại mạng nào khác

Có nhiều loại mạng khác nhau theo quy mô của chúng. Mạng cục bộ (LAN) kết nối người dùng trong một phòng hoặc tòa nhà, trong khi mạng diện rộng (WAN) có thể lớn bằng toàn bộ Internet. Các loại mạng khác cần biết bao gồm: 

Mạng diện rộng ( WAN )

• Mạng đô thị ( MAN )

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x