Ở các phần trước chúng ta đã tìm hiểu về ổ cứng SSD rồi bây giờ chúng ta sẽ so sánh sự khác nhau giữa SSD dành cho người dùng thông thường hay Desktop và SSD dành cho máy chủ chuyên dụng (Enterprise).

1. Độ bền

Ổ cứng SSD chuyên dụng cho server thường được sử dụng trên môi trường Datacenter (DC), còn ổ SSD cho Desktop thì sẽ được sử dụng ở môi trường người dùng thông thường. Chúng ta sẽ khảo trên trên môi trường DC cho cả 2 ổ ( Nếu các bạn chưa biết DC là gì thì mình sẽ làm một bài viết sau) vì môi trường DC máy chủ (Server) sẽ hoạt động 24/7, còn môi trường người dùng thông thường sẽ hoạt động ít hơn, chỉ 8-10 tiếng /1 ngày.  Theo các cuộc khảo sát cho thấy thì SSD dành cho Desktop khó có thể duy trì được khả năng chịu tải nặng liên tục trong môi trường DC như ổ cứng SSD Server.

Như vậy, hai loại ổ cứng SSD Desktop và SSD Server được sản xuất cho hai môi trường làm việc với những đặc thù khác nhau nên độ bền cũng khác nhau. Nếu ta không thể sử dụng đúng loại ổ cứng SSD phù hợp thì lúc đó tuổi thọ của ổ cứng sẽ giảm nhanh chóng.

ssd intels3710 800g scaled 400x400 - Sự khác nhau giữa ổ cứng SSD cho Desktop và ổ cứng SSD cho server (Phần cuối)Ổ cứng SSD Server

 

2. Về hiệu suất và tốc độ

Về hiệu suất:: Các loại ổ cứng SSD Server hoặc SSD Desktop đều được thiết kế với một hiệu suất phù hợp nhất. Thông thường, hiệu suất của ổ cứng SSD Server sẽ có hiệu suất cao hơn và sử dụng được trong một thời gian dài hơn.

Về tốc độ: Hai ổ cứng này được thiết kế với tốc độ không giống nhau ngay cả khi thiết kế của ổ cứng SSD Server và ổ cứng SSD Consumer giống nhau thì tốc độ của chúng vẫn khác nhau. Vì server quan trọng nhất là tính ổn định và độ an toàn hơn là tốc độ cao, nên là tốc độ của SSD Desktop sẽ cao hơn so với SSD Server. Nhưng ổ cứng SSD server sẽ có độ bền, tính ổn định và độ an toàn sẽ cao hơn so với SSD Desktop.

ssd samsungevo850 1tb 400x400 - Sự khác nhau giữa ổ cứng SSD cho Desktop và ổ cứng SSD cho server (Phần cuối)

Ổ cứng SSD Desktop

Về tính năng bảo mật dữ liệu thì ổ cứng SSD Server sẽ cao hơn ổ cứng SSD Desktop.

Việc phân biệt sự khác nhau giữa ổ cứng SSD Server và ổ cứng SSD Desktop sẽ giúp cho người dùng lựa chọn được đúng thiết bị ổ cứng thích hợp cho mục đích sử dụng của mình. Cùng một thiết kế, nhưng giá thành của ổ cứng SSD Server có thể cao hơn gấp đôi hoặc thậm chí gấp 3 lần. Vì vậy nếu chung ta chỉ dùng máy tính cá nhân và không có quá nhiều tiền thì chỉ cần sử dụng ổ SSD Desktop là được, ngược lại nếu dùng ta dùng Server hay Workstation với công việc ở mật độ cao, yêu cầu máy chạy 24/7 thì nên dùng ổ cứng SSD Server để máy đạt hiệu năng tốt nhất.

Ở bài viết này chúng ta đã so sánh được sự khác nhau về ổ cứng SSD Server và SSD Desktop, mặc dù về thiết kế chúng không có sự khác nhau là mấy nhưng về tính năng sử dụng thì chúng thực sự có nhiều điểm khác biệt mà người tiêu dùng cần phải biết để lựa chọn theo đúng chức năng sử dụng của mình để có được hiệu quả cao nhất.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết.

 

 

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x